Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

anim na oras sa telepono

Posted by Paurong sa Martes, Enero 17, 2006

Hindi ko nmn inaakala n danun hahantong ang lhat…Masakit tlg kpag ibang tao ang niba2nggit sau ng taong pinakama2hal mo… as in awts! Masakit un. Tulad n lan ng pagkahulog ko kay Mint. D ko kalain n magfo-fall pla ako s knya kso iba ung mhal nia.

Eto nga pla aq ngaun indi pumasok kc msakit tlg ung puso ko as in nagdurugo… pa’no nmn aq maka2pagfocus s skul ngaung araw kung danito nara2mdaman ko. Msakit tlg e.

Kgabi ka-chat ko c Mint tpos nitanong nia kung pede b daw akong tumawag s kanya. Sbi ko d pede kc d q p lam kung naka-activate n b ung 10/call n unlimited call service ng PLDT. Gusto ko mang tumawag kaso d nmn pedeng tumawag ako s cp gmit ang landline.

Pro pagkauwi ko gling s Study Net e sinubukan kong i-dial ulit ung 10-10-10 tpos nlaman ko n nka-register n pla ung fone nmin s service kya pede n ko tumawag s Smart n 10 pesos lan ang maga2stos.

So noong mga 10:15 tumawag ako tpos sbi ko s knya nka-activate n ung 10 pesos per call pro mya-mya sbi nia twag n lan daw ako ulit after 10 minutes kc mewon daw xang niba2sang e-mail. Nagselos aq pwo ala nmn aq mga2wa e.

I spent 15 minutes writing my today’s entry on my journal. 10:45 na ako ulit naktwag s knya. At umabot ang pag-uusap nmin hanggang–guess what–hanggang 5:00 am!

Nnood kmi sbay ng Enteng Kabisote sa GMA at twa kmi ng twa. Ang cute ng twa nia. Hihihi. Ang cute tlg. di mawaglit s isip ko ang twa nia mging ang boses nia. Noong bandang alas-dos nagka-seryosohan n. Hanggang sa umiiyak n pla xa pagdating ng 4:00. Umiiyak xa kc mhal nia c Luv. Tinanong nia ko kung mhal ko b xa at ang nasagot ko mtapos ng pagsasabing “ewan ko” ay “oo”. Hayz… Mahal nia din daw ako pero hindi katulad ng pagma2hal nia kay Luv. Kahit puro Luv ang bukam-bibig nia ala akong pkialam pwo s srili ko ngse2los tlg aq. Hayz… Luv ko tlg c Mint. At nung nitanong nia kung pede bng mging kmi sbi ko gus2 q kso cla p ni Luv. Ok lan nmn daw s knya n sbay kmi e pwo skin mejo sablay un kc yaw ko khati c Luv s puso ni Mint. Sbi nia magcu-cool off daw muna cla ni Luv… s totoo lan i’m looking forward on that. Minsan nga niiisip ko kung pede bng d pumayag s cool-off c Luv at dhil dun e mag-break n cla ni Mint… kung skaling mangyari un d ko cguro maipa2liwanag ang mara2mdaman ko. Cguro ma22wa aq kc gus2 ko ako lan ang nsa puso ni Mint ko. Mhl ko tlg xa. Mhl dn nga b tlg nia aq?

Indi ko n lam ang ga2win… sobra akong nagu2luhan. Maging s fone kanina nag-iyakan kmi ni Mint. Kc nmn d nmin kaya ang sitwasyon. Pinapili nia ako kung ano daw ang gusto kong mangyari between the two of us: magiging kami ba pero sila pa rin ni Luv, o mananatili lang kami bilang magkaibigan at kakalimutan lht ng nganap ngaung umaga? Sbi ko kung ano gusto nia at lam niang makabubuti among the three of us e un ang susundin ko. Sbi nia d nmn nia daw ako iiwan… Friends n lan daw kmi… Huhuhu.

Umiiyak n ako ngaun kc masakit tlg ung nararamdaman ko. Kung pumasok p ako ngaun e bka humahagulgol lan ako s isang corner sa pag-iisip kay Mint. Ano kya ang mangya2ri? Magku-cool off ba tlg cla? Sna nga. 3 or 4 months daw sbi ni Mint. So ang ibig bang sabihin ay magi2ng panakip-butas ako? Pampalipas-oras nga, sabi niya. Kya nia nga ako nitanong e. Lam nia daw na nasaktan nia ako. Oo naman! Kung lam nia lan kung gano ako nasa2ktan ngaun. Pati studies ko npa2bayaan ko dhil s mga nangya2ri.

Sbi nia pag college n xa, d2 xa s Manila. Tpos daw pag 4th year n q.. pu2ntahan nia ako s skul pag may tym xa. Hayz. Ang sarap icpn ang mga bagay-bgay n tulad ng pagsundo nia s akin s skul at ang panlilibre ko sa kanya ng food. Ang sarap isipin pwo d ko lam kung ma22loy p b iyon.

You can’t blame me for loving a person na hindi ko pa nakikita. Sapat na ‘yung pinamalas niang kabaitan at pag-aaruga sa chat at sa cellphone. Hindi ko kailangang mlaman kung ano pa ang hitsura nia kc it won’t affect nmn my love sa kanya. Nitanong nia kung infatuation lan b ang nara2mdaman ko pra s knya… sbi ko indi. Iba tlg kc ung feeling e. S knya ko lan naramdaman ang ganoon.

So magi2ng kmi dhil lan inaalala nia aq at nais niang suklian daw ang kabaitang ipinakikita ko sa knya. Awts! Nagpasalamat xa s akin kc nagpaubaya daw ako. Ok lan nmn s kin un kc mhl ko xa… at handa kong gawin ang lht ng nanaisin nia. Danun ko xa kmahal.

“Gaano mo ko kamahal?” tanong nia sa akin.

Sagot ko’y “Mahal na mahal na mahal. Sobra sobra.”

Hindi ako nagsinungaling sa kanya. Mahal ko tlg xa kya nga ready akong mag-wait n mwala cla ni Luv. Pwo ayokong isipin n pampalipas-oras lan aq s buhay nia.

Ilang araw pa lan kaming magkakilala ni Mint. Mga two weeks p lan yata. Prang Jan 4 ko xa nkila2. Dng-d q nipagsisisihan n nkilala ko c Mint. Mahal na mahal ko tlg xa.. Kahit hindi ko pa alam kung no itsura nia…khit la akong idea kung ano ang hitsura nia pag nakasalamin o naka-contact lens…khit la akong idea kung mas matangkad ba xa sakin o indi..Plagi xang laman ng isip ko. S tuwing nagcha-chat kmi..msaya ako kc plagi akong plagay pag kausap xa. Maging s mga pagtawag nia s kin s skul gmit ang cp ng mga clasm8s ko.. Msaya ako s tuwing tumatawag xa s kin pag nsa skul aq..Kung lam nia lan kung gaano kataas ang niaabot ng bawat ngiting natuturan ko sa tuwing pagkatapos niang tumawag sa akin. Boses nia pa lan galak na galak na ako.. Xa an lgi nsa isip ko…ewan ko lan s knya… Kc nmn lam ko lgi n lan c Luv. Pwo no nmn maga2wa ko? Ala nmn db? Pwo nagka2labuan na ang relationship nilang dalawa…kya nga gus2 ni Mint na makipag-cool off e para mag-lielow muna silang dalawa…

Would that mean na pede na kong pumasok sa puso ni Mint right away as Luv exit for a while?

Mahal ko tlg xa… S knya ko lan naramdaman ang ganito. Di ko ma-explain ang feelings. Lam mo, mahirap tlg n feeling mio nagpapaubaya lan ang taong mhal mo kya nia nisasabing mhal k nia e dhil gusto k niang mging msaya.

“Gusto kitang maging masaya…” isa niyang pakling sa akin nang minsang itanong ko kung ano ang gusto niang mangyari.

Umiiyak tlg kmi knina. Lam ko umiiyak xa kc nga nahi2rapan xa s situation.

“Mhal ko c Luv pero kailangan nming mag-cool off…”

Hayz… Ang hirap ng situation ko. Pwo I’m looking forward p rin n maging maayos pa rin kmi ni Mint. After what transpired a while ago? It would surely affect the entire custom pero danun tlg. I have to face–we have to face what might’ve come among us.

Hayz tlg. Masama p rin ang pkiramdam ko. Minor reason lan un pagpupuyat ko knina. Longest ko n un after ng 5-hour phone conversation nmin ni Drew. The major reason? Mint. Oo siya. Kasi mahal ko xa e. Pwo mabuti nmn at hbang maaga e alam nia n.

Pwo sna kung ayaw nia tlg ako masaktan e……. wala basta.

I’ll just hang around here muna s hawz. Mag-isa lan ako. Higa n lan ako s kma. Pilitin ko man cgruong wag isipin xa d ko maga2wa kc nakatatak n xa d2 s puso ko. Awts.

Bkit kc malayo xa d2 s Manila. Quezon province… Hayz. Siguro d p rin gising un. Siguro. Exams n nila bukas kya nga daw mag-aaral xa ng mabuti pra bukas mataas makuha nia. Bilib ako s knya. Mahal ko xa. Ehehe. Ala na ata ako ibang masasabi kundi mahal ko siya kasi naman mahal ko talaga xa. Kaso di naman sapat ang words to express my love sa kanya. Kung pede nga lan n magteleport ako papunta dun e nigawa ko n pra lan ma-hug xa. Hayz… Kung malapit nga lan daw xa d2 s Pasig e magkasama cguro kmi.

Ano kya ang dpt kong gwin? Niiisip ko nga kung ano kaya kung palagi na akong mag-iinvisible mode sa Yahoo!Messenger o di naman kaya ay hindi ko na totally bubuksan ang jbe. Ano kaya kung di ko n tuluyan xang pansinin? Ano? Awts naman, Jonell. Di mo kaya un. Kaya mo bang ala xa. Isang araw nga lan n di mo xa makausap s fone ntotorete k n e… E, kasi naman bakit kc kailangang maging magkaboses pa kami ni Luv. Napaka-weird tlg ng thought na magkaboses nga daw kmi ni Luv. Sbi ko s srili ko, tlg lng ha? Pwo weird tlg. Magkapareho daw kami ng boses, punto at pananalita. Lalo na daw pag kumakain, magkaboses na magkaboses daw kami. Selos ako nung time na nisasabi nia ung mga bgay n iyon kc nmn puro n lan c Luv ang nitutukoy nia.

Hayz…. ano na b ang dapat kong gawin..gulung-gulo na ako. Dapat ko ba siyang tawagan sa cp nia? Ang pangit ng idea ko. E kung di ko na xa totally pansinin?

Cguro ngaun may nagsabi n kay Mint na absent ako sa mga klase. Sna nga malaman nia n absent ako. Kc nmn kpag ganitong iba ang mga nangyayari e di ko mapigiling magpuyos ang aking damdamin. As in OUCH!!! isang malaking SHIT ang maibubuntung-hininga ko. MAHAL NA MAHAL KITA, MINT, MAHAL NA MAHAL! Ano kaya magiging reaksyon nia kpag nlaman niang d ako pumasok? May nagsumbong n kaya s kanya? Este nagbalita pla!? Ano n kya. Cguro nga danun. The big question is: “What’s next?”

Mag-iisang oras na ako dito sa harap ng computer so siguro enough na muna ito for today…balitaan na lan kita ulit ng mga su2nod n mangya2ri.😛

Mag-iwan ng Tugon

 
