Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

una laban sa huli

Posted by Paurong sa Miyerkules, Enero 25, 2006

Minsan tlg u need to forget somebody else just for the better person in your life. Kung alam mo nmn s srili mo n u don’t deserve 2 b with the previous person e u really ought to forget him. Khit n b siya ang minsang nagpangiti sau in times of bitterness and pain. Khit n b dti lgi xang lman ng icp mo. Khit n b dti e kla mo xa n mhl mo. Pro indi pla. U will certainly come up to realize that what you feel for the previous person in your life is pure imagination and not reality. U have to realize that this latter person is better than the previous one in the sense that you always miss the latter more than how you miss the other one. It is not an obsessive-compulsive neurosis! U have to become a stronger person once to came up to the boundary that you do think that you are not in love with the previous but with the latter. Mhirap mang tanggapin n u have to forget the previous e u need to move on. Moving on is not hard if you’re in love with someone else. Ganyan ang pag-ibig. Sacrifice is always in the air. U just need to grab it and take the risk (if ever) accordingly. Msarap magmahal ng taong nagmamahal din sau lalo n kpag the two of you know the feelings on one another. Yan ang pag-ibig. Have you ever had the feeling na sna lgi n lan xang nsa tbi ko pra lgi ko xang kausap..kayakap.. Yung feeling n sana parati xang nsa tbi mo n khit magkausap or magkasama n kau e u still miss this person having the thought n magkakahiwalay din kayo kc nga d nmn kau lgi magkasama? The feeling n–alam mo un–u think n xa n lan ung ulan mo pra at least nayayakap mo xa.. Ever have these kinds of feelings? If yes, maybe u are truly in love with a person. What you have to do is to consider every single angle along the line pra s huli hindi k masasaktan. Be discipline and do not let love overrule ur humanity.

Kya nga i have to forget the first Mint I knew. Pro fate is still around at magkikita’t magkikita pa rin kami. Sa fourth year..magkikita pa rin kami. Pero wag dumating na siya hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Minsan sa buhay ko dumating si Mint at naging malaking parte siya ng buhay ko, totoo. Pero should I forget everything? Siya yung unang taong nakilala ko sa chat na naging tapat ako. Hindi ako nagsinungaling sa kanya kasi palagay ang loob ko s knya at ang bait-bait niya. Ako din naman sa kanya, e. Pero bakit ko pa ba kailangang alalahanin ang taong nagpaluha sa akin sa loob ng isang araw? Paano ko magagawang huwag alalahanin ang taong nagpasaya sa akin noong mga oras na kailangan ko ng karamay? Lagi siyang nandiyan, noon. Pero hindi na ngayon. Dati tumatawag-tawag pa siya sa akin sa school at laging nangungumusta pero ngayon…ala n kong contact s knya..d ko alam mga nangyayari s buhay niya at kung ano n b ang plano niya for college. Pero bkit naghihintay p rin ako s kanya? Bkit nandito p rin ako at niaalala ang taong minsang bahagi ng buhay ko n marapat ko nang limutin. Kailangan ko na siyang palipasin sa aking puso upang makapasok ang mas nararapat. Bakit ko kailangang punan ng pangalan nia ang utak ko kung alam ko namang imposibleng mangyari na mag-care siya s akin.. Oras n. Kailangan ko n siyang kalimutan at simula ngayon ay hindi na ako magpapakita s kanya s chat. Hindi na. Better siguro kung i-delete ko n lan ang jbe at gmitin n lan ang bluefire or better yet wag n akong mag-online. I have to forget this person–the previous.

And now masaya naman ako n nasa akin si Latter. Latter is always there for me, compared to the previous which is Mint. Latter loves me more than how I know Mint loves me. So, who is the better one? Of course it is Latter since Mint is a pesky coward who seeks for I-have-it attitude. But, do I really love Latter more than Mint? Do I really need Latter more than Mint? Do I need to spend most of my time thinking of Latter more than Mint? Do I have to keep in touch with Latter more than Mint? I know how Latter looks like else than Mint. I feel much love coming from Latter than Mint.

Bumabagabag ang isipang mahal ako ni Latter pero hindi ko pa sure kung mahal ko siya. Pero madali naman siyang mahalin e since mahal niya ako. Pero ewan ko ba kung mahal ko siya. Mahal ko ba si Mint? O, e, bakit si Mint na naman ang nasa utak ko. Ito ang mahirap. Sobrang hirap isipin na kahit nandito na sa buhay ko si Latter e gumugulo pa rin sa akin si Mint. Diba nga I have to forget na Mint?

Kaya nga.

So, I am happy with Latter naman. Para ngang yaw ko nang ibaba ung phone pag kausap ko xa e. Prati ko n siyang nami-miss lalo na kapag umaga kasi kailangan ko pang maghintay ng sobrang tagal bago ko siya makausap ulit. Kahit naman ala kaming kelangang pag-usapan sa phone e magkausap pa rin kami. Boses ko lang daw ok n s kanya. Sabi niya ang sweet-sweet ko daw. Caring daw ako. Understanding. Magaling kumanta. Smart. Cute. Masarap kausap. May sense of humor. Magaling sumulat. May sense kausap. Lahat daw ng bagay na hinahanap niya sa isang tao e nasa akin na kaya niya ako gusto. Inaamin ko, special siya sa buhay ko and we treat each other as best friends. Masaya naman siya kausap kaso parati niyang nisasabing sweet ako. Ang kulit nga e kasi positive daw ako sa kanya. Lahat ng characteristics ko like niya. Hayz.. Oo nga pala siguro kailangan ko nang itigil ang kahibangan ko sa paggamit ng expression ni Mint na Hayz at saka Awts. It’s a part of forgetting that person. So simula ngayon hindi ko na dapat alalahanin ang Hayz at Awts na expression na natutunan ko sa kanya. Going back with the Latter, ang lakas daw ng tama niya sa akin. Lagi niyang niiisip na mapanaginipan ako para at least daw kasama niya ako sa kanyang panaginip. Ang dami na pala namin napagkuwentuhan kung anu-ano na. Pati nga yung ex niya binabanggit niya sa akin e. Niloko siya nitong ex niya.. Two-timer baga. Pero everytime na mabanggit ko itong ex niya e ayaw niya na talaga alalahanin. I understand naman e. Pero dahil sa maloko nga ako e panay pa rin ang banggit ko sa ex niya. Ehehehe. Eto nga ako ngayon excited na makausap ulit siya. Miz ko nga kc si Latter e. Ehehehe.

Ang lakas ng ulan sa labas. Kamusta na kaya si Latter? Bakit ko ba siya pinahahalagahan nang matindi? Bakit kaya. Kasi naman luvs ko naman yang best friend kong yan no.. Kaya nga I care sa kanya e.. Ganon talaga. Umuulan pa rin, ano ba naman yan? I miss my best friend na talaga. I miss na talaga…

Mag-iwan ng Tugon

 
