Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

Pulang silid.

Posted by Paurong sa Lunes, Enero 29, 2007

kanina pa kumagat ang gabi.
diba’t palagi kita noong hinahatid-hatid?

bago ka pumasok sa iyong silid,
dumadampi ang iyong mga labi sa aking pisngi.

diba’t kanina pa nakadungaw ang mga bituin?
silang lahat sa ati’y nakatitig.
walang mapagsidlan ang kanilang mga ngiti.

pagdating ko naman sa bahay, ikaw ang nasa isip.
ikaw ang tanging sigaw at bukambibig,
kasama hanggang sa aking panaginip,
at di mawaglit hanggang sa paggising.

kailan kaya kita muling makakapiling?
huli na ang lahat ngunit umaasa pa ring
matagpuan ka sa dati mong silid
ng mga alaalang ginunaw ng aking pag-ibig.

58 Tugon to “Pulang silid.”

  1. joe said

    it’s good to have you back

  2. JOE.
    the first commenter is THE writer! thanks for greeting me a happy birthday yesterday.

  3. ahihiboy said

    yey.. hehe

  4. chino said

    bienvenue a monde de blogging jonelle!.. yan ang french for welcome back to the blogging world.. hahahaha.. harrroooo.. may naisip na akong part 2 nyan..kaso bastos!!.. hahahaha

  5. JAPBOY.
    hmmm.. mali yata ang site na inilagay mo.

    CHINO.
    common mistake na nga ang maling pagbaybay ng pangalan ko. ayos lang at least kilala mo ako! hahhah! alam ko na yang part 2 na iniisip mo! ikaw talaga!

  6. arnel said

    welcome back to the blogging world jonell, good to have your name back in my links.πŸ˜‰

  7. ARNEL.
    thanks! eto na ako ulit!

  8. ikay said

    welcome back paurong.. i miss you posts.πŸ™‚

  9. ikay said

    *your.. sori s typo.

  10. IKAY.
    magsusulat na ulit ako.

  11. alikoy said

    whee! kelan to masusundan? =)

  12. phia said

    bloghop! hahahhaa. uhm xlinks?πŸ˜€

  13. ALIKOY.
    baka mamaya sundan ko, pag nauntog ulit ang ulo ko sa bato.

    PHIA.
    thanks for the visit.

  14. deyja said

    hello. nandito ka pala.πŸ™‚

  15. DEYJA.
    wala ako doon.

  16. rv said

    you remind me of william faulkner’s ” a rose for emily”. pero medyo weird ang story na yun. si emily, ung old maid, nilason nya at tinago ang corpse nung lover nya sa room nya, at piniturahan nya ng pula ang buong room. everything red.

    uber sad mood ng poem mo. napapaisip ako kung bakit ganito ang sinusulat mo ngayon.

    ang mahalaga eh bumalik ka na. at last.

    at, ikaw ang nakakaalam sa sagot sa lahat ng mga tanong mo. hahaha.

    may weird post din ako, ung post ko bago ako naghiatus. officially, eto na ang huling blog activity ko. hanggang sa pagbabalik kong muli.

  17. RAYMUND.
    mamimiss kita.. two weeks. wah! i think nakuha mo ang nakatago sa tulang ito. magaling, magaling, magaling!

  18. messy_izzy said

    nice…realllllllllllllly nice!

  19. MISSY_IZZY.
    marami pa nga e. kaso wala na yata akong kopya.

  20. sabi mo hindi ka nila naiintindihan kaya ka nila iniiwan.
    sa palagay ko.
    sa pagkakataong ito.
    ikaw ang kailangan umintindi.
    simulan mo sa sarili mo.
    na magkaroon ng bukas na isipan at tuluyang tanggapin kung ano ang hamon sa iyo ng buhay.
    kaya mabigat ang nararamdaman mo ay dahil hindi mo matanggap na ikaw ang dahilan kung bakit nangyayari ito sa iyo ngayon pero ang totoo pinatitibay ka lamang ng mga pangyayari at balang araw sa takadng panahon makikita mo na aayon ang lahat base sa ajung ano ang buhay na gusto.
    may panahon ang lahat ng bagay.

  21. chino said

    ang moooooooshy mo talaga magsulat…. aylabet!.. hahahaha..πŸ™‚

    anyhoo…sa iyung reply photo.. e kamukha mo ang isa sa mga dati kong “kaibigan”..hahahaha.. sharing lang..

  22. CHINO.
    maraming salamat! teka, teka, teka. hindi ko pa nga pala nasasabing hindi ako ang nasa photo na iyan. sino kaya yung dati mong “kaibigan”… smile.

  23. lorenz said

    magaling!

    inistimulate nya ung reader para basahin ito nang
    paulit-ulit.

    …intriguing.

  24. tina said

    Glad to have you backπŸ˜›

  25. LORENZ.
    thanks for the compliment. intriguing ba? bakit nga kayang “pulang silid”?…

    TINA.
    thanks for the visit.

  26. CHINO.
    my dear friend, thanks for appreciating my header! you made my day!

  27. Bulong Sa Hangin said

    Wag mapapagod magsulat.

  28. CHICO.
    maraming salamat sa pagbasa!

  29. protacio said

    hehe.
    paurong paurong paurong

  30. PROTACIO.
    hmm… sino kaya si ube halaya author?

  31. nosebleed. pamunas nga! kilala ko si ube halaya! hehe..

  32. CEEJAY.
    malala na yan! baka naman mamaya sabihin nio ako din si ube halaya! sino kaya yun?

  33. gplay said

    …this is what i can consider as resurrection. musta na?! haha.

  34. irish said

    palipat lipat…npa???no permanent adress??o bka tnt ka na??hehe joke…cge pagpatuloy mo lng yan…

  35. TEA said

    JONELL ESTILLORE.

    life’s not as pleasant as it appears to be. but I’M SURVIVING! haha.

    well, too much to do, so little time. and to tell the truth?

    I AM NOT DOING ANY OF IT. haha.

  36. GERALD.
    teka, anong resurrection naman yun? ako ba o yung tungkol dito sa tulang ito? wah!

    IRISH.
    ang kulit mo talaga! antiluk! permanent address na ito. hindi pa rin ako tapos sa eco project na yun.. asar!

  37. TEA.
    o, well, here you are now. i won’t blame you for having that ennui mask. haha!

  38. japboy said

    at sobrang manggagaya nga talaga pilipino!
    musta ka na? bat ba anggulo ng url mO?
    hehehe ^^

  39. gplay said

    haha…both?πŸ˜›

  40. Erika said

    makata. *applause*
    inlab? hehe.

  41. alyssa said

    heyah! welcome back.πŸ˜€

    wow! nice! galing mo talaga.πŸ˜„

  42. paeng said

    oist, oist! ayos lang naman ako! ikaw musta naman? aba, iba kulay ng post mo sa tag board ko ah. hehe.πŸ˜›

  43. JAPBOY.
    manggagaya talaga. babaguhin ko ang trend pagdating ng panahon. eto na naman ang pag-iilusyon ko. pasensya na sa pagiging magulo ko. weird talaga. nako.

    GERALD.
    the resurrection of jonell? hehehe.

    ERIKA.
    makata ba? hindi naman ako inlab e.

    ALYSSA.
    thanks sa pag-appreciate.

    PAENG.
    buti naman napadalaw ka. tagal kong nawala, ‘no? ang weird ko talaga.

  44. REX said

    erm, bagong blog na naman? hehehe! pang-ilan mo na bang url ito? hehe! peace!

  45. REX.
    mga pangsampu na siguro ito.. di ko naman kasi binibilang. but then again i assure you na permanent na ito.

  46. REX said

    haha! ok lang naman, yun nga lang, next school, hindi na applicable yang class picture niyo, hehe…

    bakit ka kasi palit nang palit.. =p

  47. matsocampo said

    Ikaw pala yung dumaan sa blogsite ko… Hehehe!
    Hi Jonell!πŸ™‚

  48. matsocampo said

    next school, pwede pang palita ang class picture…

    peace idol Rex!!!πŸ˜‰

  49. REX.
    actually, ayoko talagang ilagay ang class picture na yan. sneak shot ko lang yan noong nagpipiktyur-picture. hindi na nga applicable next school year kaya nga hindi magiging permanent yang header na iyan.

    MATS.
    ako nga si jonell. i hate my name! pwede pa ngang palitan, actually.

  50. your back..!!!

    (^^,)

  51. SHELLA.
    ang kulit mo talaga!

  52. XIENAH.
    ngayon ko lang napansing naka-akismet ang comment mo kaya hindi siya lumabas kaagad. i don’t know what to say. salamat na nga rin pala sa pag-uusap natin sa ym. maraming salamat sa mga sinabi mo. kailangan kong umintindi. sisimulan ko sa sarili ko.

  53. ..ohh bakit naman ako naging makulit..??
    ..masama bang iwelcome back ka,,??
    =p

  54. SHELLA.
    hehehe. wala akong sinasabing ganun ha! salamat talaga sa pagbasa!

  55. ..ehehehe…
    ,,ang taba na ng puso ko..
    …thanks you ka po ng thank you..

    ..ur welcome..
    LOL..!!!

  56. SHELLA.
    dun ka na kasi mag-message sa latest post ko nang mapansin ko kaagad!

  57. …cgeh po..!!!
    =p

  58. SHELLA.
    ayun ka pala!

Mag-iwan ng Tugon

 
