Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

Bisikleta.

Posted by Paurong sa Miyerkules, Pebrero 14, 2007

Narinig ni Tita Denise, ang nanay ni Mariel, ang aking sigaw. Mula sa kusina ay pinuntahan niya ako sa kuwarto ng namatay kong kaibigan. Inabutan niya akong nakababa sa sahig at umiiyak. Ngayon niya lang ako nakitang umiyak ng ganito. Pinatahan niya ako ngunit walang nagawa ang pagyakap niya sa akin.

Niyaya niya akong lumabas ng kuwarto. “May ipapakita ako sa’yo, Donna.”

Pumunta kami sa store room ng bahay nila. Pagkabukas ng ilaw, sa makipot na silid na iyon ay ipinakita niya sa akin ang isang bagay na tiyak na nakapagpaalala sa akin kay Mariel. Ang bisikletang iyon… at ang pagkakaligtas sa akin ni Mariel.

“Matuto ka ngang magbisikleta! Ang tanda-tanda mo na, hindi ka pa rin marunong sumakay diyan! Ilang linggo na kitang tinuturuan, Donna, hindi mo pa rin magawa. Pagtatawanan ka ng mga kaklase mo niyan.”

Iyan ang naging banat sa akin ng tita ko nang minsang bumisita ako at ang best friend kong si Mariel sa kanya at naisipan niyang ipagpatuloy ang pagtuturo sa akin.

Hanggang sa hindi ko na kinaya ang mga sermon niya sa akin.

“Napakasimple lang naman—”

Pinatlangan ko ang kanyang malasirenang boses.

“Ok, fine! Tita, wag mo na akong turuan. Ang sakit na ng tenga ko. Puro na lang sermon. Sermon. Sermon. Nakakawalang gana. Mabuti pa, ako na lang mag-isa. Hayaan mo, kaya kong matutong magbisikleta. At sinasabi ko sa’yo, Tita, huhuyasan ko. Ipapakita ko sa’yo na kaya ko.”

Agad akong lumabas ng bahay habang siya ay gulat na gulat sa aking sinabi. Sumunod sa akin si Mariel.

“Donna, gusto mo ako na lang ang magtuturo. Mapapagpasensyahan naman kita, e.”

“No thanks, Mariel. Just—just—just leave me alone, please. I can manage, ok?” Papaalis na sana ako dala ang bisikleta nang lumingon ako sa kanya muli. “And, Mariel, kung gusto mo mag-picnic kayo ni Tita, tutal super close naman kayo.”

“Saan ka ba pupunta?”

“Sa bakanteng lote. Mag-aaral magbisikleta.”

Mabilis pa ako sa kidlat. Hapon na noon at masuwerte sapagkat bakante talaga ang lote. Ngunit sa kahit ilang beses kong pagsabi sa sarili ko na kaya ko ay gayong ilang beses ko ring pagsabi na hindi ko kaya.

26 Tugon to “Bisikleta.”

  1. may karugtong?.. or ako lang talga ung nakukulangan..

  2. remember ang diary ni mariel?
    hehehe. wala lang.

  3. uhm. may something fishy around me na kayo lang ang makakapagexplain

  4. dianne said

    wa. natutuliro akong malaman na galit ka nga sa akin. hindi ko alam kung bakit o kung saan exactly nag-ugat pero please sorry na talaga. super please talaga. sana naman makita mo ung sincerity ko. hindi na nga maipinta ang mukha ko habang nagtatype nito. please. sana naman patawarin mo na talaga ako. sana talaga. sana. sana talaga.

    please sorry na.
    jonell, sorry na talaga.
    sorry na.

    sorry talaga ako.
    sana patawarin mo na ako.

    super please.😡

  5. yna said

    JONELL, patawarin mo yung commentor sa taas, ah.

    PLEASE? SUPER PLEASE TALAGA?

    hahahahahahahaha

    anubayun?

    Balentayms? Aktwali, wala akong binati ni isa ng ‘Maligayang Balentayms’ dahil hindi naman ako maligaya. Ayos na yung maligaya sila, wala munang pakialaman dahil sooooooobrang pagod at init ng ulo ko kanina.

    Musta nga pala ang Balentayms? Ah, teka, parang may idea na ako. Patawarin mo na nga lang yung nasa taas. Tapos sabihin mo, papatawarin mo lang siya kung ide-date ka niya? Sagot niya, syempre. Ayan, may post-Balentayms date ka na, wala ka pang babayaran, di ba?

    hahahahahahahaha

    Huwalalang. Nababaliw lang kasi sobrang antok na ako. Check ko lang ikaw. May comment nga rin pala ako dun sa post mong nosebleed ang ingles ko.

  6. yna said

    *ismayl*

    *ismayl*

    *ismayl*

    Type ko lang mag-flood sa comment section mo. Wala na talaga akong magawa ngayon sa blogging world dahil patay na ako sa pagod. At dahil ikaw lang muna ang binabasa ko, sa’yo lang ako makapag-flood. Nyaha.

    Ayun. Naaalala ko na kung bakit nagsulat ako ulit. Nakalimutan ko kasi, eh. Ayun.

    Pare, astig talaga headers mo. Ang ganda talaga.

    *ismaly*

    *ismaly*

    *ngiting aso*

  7. CEEJAY.
    hindi ko maintindihan kung bakit mo sinasabi yan.
    malay ko ba kay dianne.
    sa kanya ka magtanong.
    tapos sasabihin mong something is fishy.
    grrr.

  8. DIANNE.
    tapos magsusorry ka. naks naman.
    ang ganda naman.
    super ganda naman ng ginagawa mo.
    e ikaw naman kasi sasagut-sagot ka sa mga status messages ko.
    nung inilagay kong “will you hold me tight?”, nilagyan mo ng “how tight?”
    tinatanong kita kung ano ba ang problema at bakit ganoon ang mga status messages mo e hindi ka naman sumasagot ng maayos.
    ano na lang ang irireact ko diba?
    tapos magsusorry ka.
    naks naman.
    wala akong masabi.
    naiinis pa talaga ako.
    naiinis talaga.
    maya-maya o baka bukas mawawala din to.
    just let it falter na lang.
    mawawala din yan.
    nakakainis lang talaga. naiinis ako. sobra.
    hindi lang talaga kita maintindihan. ang labo mo kasi!

  9. YNA.
    ano ba ang masasabi ko, diba?
    naiinis pa rin ako dun sa commenter sa taas.
    kung sino man siya.. ganun e no?
    e nakakainis naman talaga e!
    pabayaan mo na lang siya. kung wala siyang magawa sa buhay niyang maayus-ayos!
    so ako lang pala ang tinitignan mo.. at siguro palihim kang pumupunta dito. hay nako.
    ang valentines ay isang walang kwentang okasyon.
    sabi ko nga sa’yo dati, walang kwenta sa akin ang mga okasyon. lalo na birthday. birthday pa naman ngayon ni vieira, yung best friend ni kristine. birthday din nung dati kong best nung elementary, si mark-julian.

    at kailangan ba talagang magflood ng comment? pwede namang isa na lang at ibuhos mo dun ang lahat ng bagay.
    well, thanks for the compliment.
    hindi ko pa alam kung yan na ba ang header image ko.. kung mananatili na ba yan or what. pero as long as ganun ang mood ko e ganyan ang header ko. reflection yan ng personality ko at mood ko for the time being.
    lumelevel-up na ba ang paggawa ko ng headers? hahaha!
    thanks!

  10. eko said

    ^_^

  11. MERCY ME – HOMESICK lyrics

    You’re in a better place, I’ve heard a thousand times

    And at least a thousand times I’ve rejoiced for you

    But the reason why I’m broken, the reason why I cry

    Is how long must I wait to be with you

    I close my eyes and I see your face

    If home’s where my heart is then I’m out of place

    Lord, won’t you give me strength to make it through somehow

    I’ve never been more homesick than now

    Help me Lord cause I don’t understand your ways

    The reason why I wonder if I’ll ever know

    But, even if you showed me, the hurt would be the same

    Cause I’m still here so far away from home

    I close my eyes and I see your face

    If home’s where my heart is then I’m out of place

    Lord, won’t you give me strength to make it through somehow

    I’ve never been more homesick than now

    In Christ, there are no goodbye

    And in Christ, there is no end

    So I’ll hold onto Jesus with all that I have

    To see you again

    To see you again

    And I close my eyes and I see your face

    If home’s where my heart is then I’m out of place

    Lord, won’t you give me strength to make it through somehow

    Won’t you give me strength to make it through somehow

    Won’t you give me strength to make it through somehow

    I’ve never been more homesick than now

  12. EKO.
    nagulat naman ako sa’yo.
    ngayon ka lang ulit nakadalaw.

  13. ychel said

    hmm..i really didnt understand wat is it about the story.lolz..im sori!

    hindi din ako marunong mgbike😦 turuan mo naman ako😦

    salamat sa pagdalaw ha🙂 ingat ikaw!😛

  14. papasok na ako.

  15. ychel said

    so, i need to read about the diary thing😛 lolz..so i will understand it. have a good day too! take care and God bless!

  16. chino said

    ay..may away sa blog.. at dahil sa stat mes?.. ay ay..

    ayun lang..

  17. YCHEL.
    kelangan nga yata..
    di rin ako marunong magbike e.
    God bless.

  18. CHINO.
    1:00 am? hmm… nagiging bampira ka na ring tulad ko.

  19. Rainne said

    hehehe… ang cute naman… ng story…

  20. RAINNE.
    napadpad kang muli.
    abangan na lang.

  21. shella said

    ..ah e2 pla ung kadugtong ng ang diary ni mariel..
    ..tama ba..? =p

    ..ahaha..!!!
    ..medyo khilong maghanap ng continuation ah..
    =p

  22. SHELLA.
    wala pa nga akong balak na madugtungan ulit e.
    ewan ko ba.

  23. shella said

    bakit nitatamad ka na naman po ulit..???

  24. paurong said

    SHELLA.
    wala na kasing nagbabasa.

  25. shella said

    ..eh anung tawag mu sa kin..??

  26. paurong said

    SHELLA,
    missed u na.

Mag-iwan ng Tugon

 
