Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

The looking glass.

Posted by Paurong sa Martes, Pebrero 27, 2007

Cold air, darkness, and unpredictable havoc covered the moonless night. I found myself stranded on a quiet forest that is apparently abandoned by Mother Nature. In a moment, I came up to the realization that I am lost…

One thing for sure is that one can’t find me on a library browsing Science books. It’s not that I hate Science; matter-of-factly, I loved Physics I when I was on my third year and recently, I am enjoying my Advanced Chemistry class. Though I am not affliated with Science in any way, I want to pursue a dream with its help–a dream that can be considered worthy if given consideration and attention. I am no inventor but I want to create a tool which could help a lot of people experiencing the same problem as mine.

With sparks of magic and morsels of gargantuan amount of effort and patience, time wil come that I would have the blueprint I am perceiving. I’m not after the impressions and marvels of people; all I want is to help myself and to help the people around me alike.

I want to create a mirror–a not-so-ordinary mirror that can show one’s inner self. I have been living my grueling life for fifteen years already, and of all those years, let me confess to you that I still haven’t found myself. The real me is still unknown. A big problem, though, so I thought of inventing the said mirror.

How I wish I could make this magic mirror show a person’s true identity. How I wish this could reveal the real personality of one’s self. If only I can look through this magic mirror now and then to put an end on my doubts and fears that have been keeping me caged inside the angst-ridden forest.

I want to get out.

6 Tugon to “The looking glass.”

  1. jane said

    HINDI KA BA TALAGA MAG-OONLAYN?? KANINA PA AKO INUUGATAN DITO! LINTIK O.

    — pasensya na.

    sa susunod, magcucut na ako ng klase para makauwi ako ng maaga para hindi ka ugatin sa kahihintay sakin na mag-online.

    sa susunod, sisiguruhin ko nang lagi akong unlimited para agaran ang reply ko sayo pag nagtext ka. para hindi na kita pinaghihintay pa.

    sa susunod, sisiguraduhin ko nang hahabaan ko na ang aking mga reply sa text para hindi ka naman tamarin magreply.

    sa susunod, sisiguraduhin ko nang hindi magulo ung mga pinagsasasabi ko, para hindi naguguluhan ang utak mo. para hindi ka na naghahanap ng joy na mas matinong katext. para hindi mo na ako masabihan ng weird. para okay na lahat sayo.

    sa susunod, hindi ko na hahayaang isang salitang LINTIK lang ang BUMASAG SAKIN..😦

  2. ei grabe kayo.
    di pa kayo nagkikita. uhuhm.

    cellphone texts lang yan. wag niyo hayaang ang isang simpleng text (na hindi lalampas sa piso ang katumbas) ang friendship niyo.

    jane- magtype ka na kasi ng mahaba at may sense at di yung parang natutulala ka lang sa katext mo.

    gus- talagang ganun magtext si dianne. she’s a woman of a few words. kasi kung gusto mo ng sobrang habang rply mula sa kanya. tawagan mo na lang kasi ung bawat ewan, oo, hindi, malay ko, sige etc. niya ay may karugtong na istoryang mas hahaba pa sa nobela mo.

    jane- wag ka kasi masyadong mainlab sa kung sino sino. gyahin mo ako. loyal. hehe.

    gus- binabasa talaga ni dianne ang mga text mo, wala lang siya sa mood paa sa mahabang reply kasi me problema pa sila sa school paper. kaya nga nakakasingit ako sa texts kasi kinakausap niya sina denib tungkol dun.

    jane – nagsosori ka na. good.

    gus- magpatawad. tandaan sa mostly sa mga away nagsisimula ang mga kwentong pagmamahalan. ako gagawa ng sulat kay charo santos, parang interesting ang magiging love story nio kung ganun.

    jane- wag muna magconfess agad agad. timing lang.

    gus – nakakasakit ang lintik kay jane. promise.

  3. DIANNE.
    quiet na lang ako.
    ang sama sama ko talaga.

  4. CEEJAY.
    umiyak siya.
    nakita mo.
    patay na ako.

  5. xine said

    cno c dianne? cnong jane?

    mahal mo?

    ang daya-daya mo talaga…

    di mo naman cnb…

  6. paurong said

    KRISTINE PONCIANO.
    si dianne at jane ay iisa.
    kaibigan ko na nag-aaral sa makati science high school.
    are you talking about love?
    duh.

Mag-iwan ng Tugon

 
