Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

Ang adik na iskolar.

Posted by Paurong sa Martes, Hulyo 3, 2007

Inasikaso ko na ang tungkol sa pagbibigay sa akin ng libro ng super duper sa sungit na librarian ng school na pinapasukan ko. In fairness, naging super duper bait siya sa akin noong kinakausap niya ako. Ang Book Allowance ay isang privilege para sa isang scholar. Iba pa yun sa tinatawag na Book Usage kung saan ipagagamit lang sa’yo ang libro at ibabalik mo rin after ng term. Binigyan ako ng apat na bagong libro (isa sa Humanities, tatlo sa C language) tapos sabi bumalik pa raw ako within this week para doon sa mga librong hindi pa dumarating (Algebra, Values).

Dahil sa 98 ang score ko sa entrance exam, meron akong Merit na 50% discount sa tuition fee for my first trimester. Malaki na ang naitulong ng scholarship grant sa akin. Halos 9,000 na rin ang natipid namin. Nakabayad na kami last May ng 15,000. Kaya, to sum it all up, less than 3,000 na lang ang kailangang bayaran. Kung magaling ka sa Math, sigurado akong alam mo na ang kabuuan ng school fees ko.

Isang buwan na ang nagdaan. Parang kailan lang, kabadung-kabado ako sa magiging takbo ng college life ko. Salamat sa scholarship at gumaan kahit papaano.

As much as possible, ipapakita ko sa kanilang lahat na may ibubuga ako. Meron naman, di ba? Sabi naman ng English teacher ko kanina meron akong potentials eh. Wah! I don’t want to fail anyone. Masyadong stereotype pero kailangan. Please, wala sanang kumontra. Minsan lang naman, eh. Hehehe.

20 Tugon to “Ang adik na iskolar.”

  1. Janna said

    good for u dhel skolar k pla 2lad ko..
    hehehe..

    kso ang panget lng pg skolar, ung ibng buks n ibnbgay eh lumang version..
    2lad nung 2 buk n bngay smen..
    lumang version kya dmeng pgkakaiba dun s bgo n ibnebenta s skul..
    haaaayyyy…

    d p kta nkkta s skul ah..
    hehehe..

    gudlak!

  2. paurong said

    JANNA MICHAELA PAEZ
    what a nice surprise to see an old friend commenting on my sanctuarial blog.
    i can still remember those first year high school days when we write each other, when we phone each other, when we talk about our lives. it’s been a while. it’s been a very long while already. my being emotional brings me into tears everytime i remember the days jean, you and i are together. i will always remember those days and will always appreciate our friendship.
    just to digress from the aforementioned out-of-the-post reply to your comment, i can say that being a scholar is truly a priviledge. it’s good for you that you are part of the society of our school. i wish the time would come that the two of us will bump with each other banging and blurting as we scurry on going to our next class.
    all i can do now is to sigh and wish you all the good things the good Lord plans to do to you. you’re a very smart girl, you know it. keep it up. God bless you.

  3. MiLcAh said

    Hay naku, Jonell…
    Pati ba naman yun… Hehehe Lagot ka kay Galvin ‘pag nabasa nya ‘to. By the way, wala naman akong nakikitang hindi ka magaling sa studies. Una ko ngang impression sa’yo ehhh… Matalino tsaka loner (nung diagnostic test sa english 42/50). Ewan ko ba? Ang galing nga eh. Sana nga tama yung kasabihang “first impression lasts…” Kasi deserving ka naman sa scholarship mo eh. Kaya lang, hindi ka ganun ka-friendly (totoo naman diba? “************” Inaaway nyo pa nga ako eh… Pinagtutulungan nyo ako!) Kainis ka nga eh… Ah basta, sana magbago ka na sa pakikitungo sa friend mo (esp. me!?) hehehe ^_^
    Basta naniniwala ako sa ‘yo na magtatagumpay ka sa mga pangarap mo. “Just trust in the Lord with all your heart” Don’t expect too much sa sarili mong kakayahan. Don’t be too confident to yourself, kay God ka nalang mag-trust. Sigurado ‘yan!

  4. paurong said

    <b>MILCAH MAGALONG</b>
    so what’s your point with that? alright, i won’t elaborate this stupid question for for once i know what you mean and i will not tolerate your words as accordingly as what is possible.
    by the way, the paragraph you were referring that has something to do with Galvin has been deleted just before you knew it.
    Matalino at saka loner. L’accord! Ui! I understand what you mean by this. I am fed up with the scores of people saying this thing an awful lot of times. Most of the people who have known me think that I am a smart person when the irony of it prevails when their eyes are not focused on me. I agree that I am a loner. I will never deny that. I am a melodramatic/dramatic/melancholic person who always seeks for the light everything he is alone with his imaginary fictitious friends. How come I am not yet insane?
    sa diagnostic test 42/50. i do not want to brag in this matter, but to tell the truth, i still despise myself just because of the score I got on that exam. it seems to be a demeanor to me to have eight incorrect answers that are supposed to be correct only if i focused on the test properly. eventually, i assume, i will overcome this feeling of failure.
    Sana nga tama yung kasabihang “first impression lasts”. just to reiterate, many people induce me with this cliche. i have never blamed them for i know that they see me better than how i see myself. it’s just like looking at one’s reflection in the mirror.
    the * ******. i don’t hate them. it’s just that i don’t like their attitude and/or their behavior towards many things especially towards other people. i never planted angst on the people around me. i always see to it that i can behave as a diligent person who aims to commit himself on commission good things on earth. i am not a saint, per se. i just want to paint the world with a remarkable color that will create a vivid impression in others.
    there is more things to be discussed including why i argue with you, why i want to be like that, and why i became like this through the years, but then, since you are now undirectly asking me to end this typing i am doing in our school computer laboratory, i will put the last period now as to diminish the morbid illusions forming in my mind.

  5. pareho tau ng score.. 98.. bagsak ako sa abstract.. syempre binawian ng mga 99 at 98 sa the rest of the parts haha..

    nako… scholar ka.. ako hindi.. woohoo.. gusto ko mag foreign lang.. kaso sayang sa units.. nakow po..

    buti nga ikaw eh. kinakabahan lang. ako.. mamamatay na ko sa plates.. sa subject namin es1 or engg imagination. (jowk)

  6. paurong said

    CARL JOY DAYANDANTE

    the exam was too easy, right? unlike when i took the upcat and failed to pass it. buti na lang, kundi hindi ako makakapag-it. baka humantong ako sa communication-related na course.

  7. MiLcAh said

    JONELL,

    Para sa akin siguro, masyado ka lang negative thinker para sa sarili mo. Mag-isip ka namn ng positive 4urself. “Kaya mo ‘yan!!! Kakayanin natin ‘yan!!!”

  8. MiLcAh said

    kailan ka nga pala gagawa ng story in english???

  9. paurong said

    MILCAH
    i always look at the brighter side yet failure is always there.

  10. paurong said

    MILCAH
    ayoko nang magsulat ng story.

  11. tim ang said

    Ang sarap siguro ng buhay mo ngayon. Aral ka ng mabuti.

  12. paurong said

    MARTIN
    ano masarap dun? wala kaya. nag-aaral akong mabuti, wag ka worry.

  13. emong said

    ahm…. GALING naman…

    matalino ka kc.. alam mu un.. at mas mataas ka sa mga klasmeyts mu.. peri kahit ganun… humble urself…

    cge.. GBU..

  14. paurong said

    EARLMOND SABLAON
    ui wag kang ganyan.. pag nabasa nila to. para namang ang yabang ko.

  15. marj said

    earl
    mixu..

  16. paurong said

    MARJORIE SAMSON
    sige si emong na lang mamiss mo.

  17. dave said

    aba scholar ka pala. okay yan, para pag-igian mo ang pag-aaral para maintained ang scholarship. maganda rin ang mga perks gaya ng allowance.

  18. paurong said

    DAVE
    buti nga meron e. malaking bagay.

  19. nhat said

    sana katulad mo yung mga students ko, hindi na kailangang pwersahin para magbasa ng books at sana kung lahat ng mga students ay katulad mo wala ng magmamakaawang titser sa mga istudyanteng mahirap paliwanagan kung gaano kahalaga ang may pinag-aralan…

  20. NHAT — i’m sorry to hear that. sana nga.

Mag-iwan ng Tugon

 
