Ang Blog ni Paurong!

Dahil hindi plantsado ang buhay ng tao.

Pagsunod ng anino.

Posted by Paurong sa Huwebes, Hulyo 26, 2007

Magkakandaduling-duling muna ako
bago ko sa’yo mabunyag
ang sikreto ng tahimik kong kaluluwa.

Ang mga mata kong dating baku-bako ang hugis
Ay pinipintahan mo nga ng pula
Ngunit nagsawa ka sa paulit-ulit
Na pagbasag sa aking pandama.

Wala talagang silbi.
Walang patutunguhan.

Sa muli mong pagtahi sa gula-gulanit kong puso
Nakahimpil sa aking tabi ang iyong mga alaala
Nawawalan ng kabuluhan ang mga salitang
Pilit mong ipinukol sa buwan.

Kukuha na lang ng lanseta
Ang talas sakdal suring masdan
Bago ko pikit-matang sugatan ang aking sarili.

Sapat nang maubusan ako ng hininga
Kaysa malaman mo ang sukat ng aking anino.

12:59 AM / San Miguel, Pasig City

27 Tugon to “Pagsunod ng anino.”

  1. astig.

  2. 10:39 AM

    PAOLOMENDOZA – hay salamat may nagcomment din. maraming salamat.

  3. dianne said

    wow. lalim. nakakalunod.

  4. 8:58 PM DIANNE VILLAPANDO — wah. ano comment mo?

  5. dianne said

    tss. anong gusto mong sabihin ko? hay naku.

  6. 9:16 PM DIANNE VILLAPANDO — sabihin mo yung gusto mong sabihin tungkol sa tula.

  7. Joanne said

    ako rin nalunod. ang heavy kasi eh. alam mo namang mababaw lang ako.

  8. 9:22 PM JOANNE MARALLAG GALANG — ayoko nang magsulat ng tula. how sad.

  9. dianne said

    hala. bakit ayaw mo na namang magsulat ng tula? sus.

  10. dEe said

    hahaha grabe ka pala makata ka talaga… tapos sasabihin mo ako magaling eh sa totoo kaw naman pala hehehe!

    kip it up.

  11. 9:32 PM DIANNE VILLAPANDO — matulog ka na lang din.

  12. 9:33 PM DEE — magaling ka naman e. smiles. buti dumating ka.

  13. dianne said

    ayaw. ikaw ang inaantok tas ako papatulugin mo.

  14. 9:34 PM DIANNE — excuse me?

  15. Richmond said

    ano bang course mo?

  16. dianne said

    jonell : joke
    jonell : wla n ako s ktinuan
    dianne: ewan ko sa’yo.
    jonell : inaantok na kasi ako
    dianne: edi matulog ka. tss.

  17. 9:45 PM RICHMOND — Information Technology.

    DIANNE — huh?

  18. dianne said

    ewan ko sa’yo.

  19. (9:50 pm)
    DIANNE – ano na naman yun.

  20. tim ang said

    bakit dito kayo nag-cha-chat ni dianne?
    di ko masisid yung tula mo.

  21. 10:14 pm
    MARTIN – parang ewan kasi si dianne. ayaw manahimik sa bahay nila. jowk. sisirin mo ang dagat. weh.

  22. emong said

    ahm… lunes, libre ka ba? kc kelangan na pala ung power point sa fri…. puede ba? o no puede?

  23. 2:40 PM EARLMOND RAMOS SABLAON — mamaya na lang. palunes-lunes ka pa. ano? nasa church ka ba mamaya? ewan.

  24. dEe said

    EMO – kulit mo hahaha!

  25. 11:13 PM
    DEE – ay. galit ka?😦

  26. dave said

    haha, parang nakakarelate. pero di dapat ganito, kundi wala talaga akong patutunguhan.

  27. 1:18 am
    DAVE — hindi ko yata nakuha sinabi mo. matulog ka na.

Mag-iwan ng Tugon

 
